Với "Cái Hột Mận", Lan Khai mở ra thế giới đầy bí ẩn của những tộc người khu vực miền núi phía Bắc, ẩn mình giữa núi rừng đại ngàn. Dù ở thể loại nào ngòi bút của Lan Khai vẫn thuyết phục được cảm tình và lý tính của độc giả. Đặc sắc nhất vẫn là ở lĩnh vực sáng tác hiện thực về đời sống miền núi.
Trong những năm 30 xuất hiện một thể loại văn xuôi gọi là Truyện đường rừng, là thể loại văn xuôi về đề tài miền núi, dưới hình thức phiêu lưu, kì ẩn, ma và thần; nói nôm na đó là những truyện chỉ có ở rừng, thuộc về văn hoá rừng Việt Nam. Nhiều tác giả văn xuôi thời kỳ này đã thử sức với thể loại mới mẻ này, tạo được dư luận rộng rãi và sự hưởng ứng nhiệt tình của bạn đọc ba miền Bắc, Trung, Nam như Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Nhất Linh, Hồ Dzếnh, Vũ Bằng, Lan Khai, Lý Văn Sâm…. Tuy nhiên cho đến nay, nhắc đến Truyện đường rừng người ta vẫn nhắc đến hai tên tuổi lớn là Lan Khai và Thế Lữ.